วันพฤหัสบดีที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

รีวิว Openbox S10 HD PVR (ภาค 2: การใช้งานทั่วไป)

การใช้งาน
หลังจากเสียบสายต่างๆครบแล้ว ก็ลองเปิดเครื่องดู เครื่องบูตไวมาก ใช้เวลาแป้บเดียวเองก็ปรากฏภาพออกจอ TV แล้ว แตกต่างจาก DM500S มากมาย เจ้านั้นบูตทีนึงไปชงกาแฟรอได้เลย 
การเปลี่ยนช่องทำได้รวดเร็วพอควร กดแล้วนับ 1-3 ในใจภาพก็ปรากฏ เร็วพอๆกันกับ DM500s


ขนาดตัวเครื่องกำลังดี

คุณภาพของภาพ สำหรับช่อง SD ความคมชัดก็อยู่ในระดับที่ยอมรับได้ แต่สีสันรู้สึกแปลกตาไปจาก DM500S โดยที่ Openbox รู้สึกสีมันตุ่นๆ รายละเอียดของภาพในที่มืดก็แสดงออกมาไม่ดีเท่าไหร่ ภาพสว่างก็สว่างจ้าเกินไปขาดรายละเอียด ลักษณะเหมือนการไล่เฉดสีมีระดับต่ำแค่ไม่กี่บิท ดูไม่ค่อยเป็นธรรมชาติเหมือน DM500S แต่อย่างไรก็ตามรวมๆก็ดีกว่า DTV ผ่าน Composite ล่ะ(วะ)





แต่หลังจากอัพเฟิร์มแวร์แล้ว รู้สึกว่าสีสันค่อยๆดีขึ้นมาตีตื้นกับ Dreambox แล้ว



คุณภาพของเสียง เสียงปกติ แต่ว่าของ True รู้สึกจะเสียงเบาไปหน่อย ของ DTV ดังลั่นเลย น่าจะไม่เกี่ยวกับตัวเครื่อง(มั้ง)

เข้าสู่ยุค Hi-Def 


ภาพ Hi-Def ใช้ได้

ภาพของช่อง HD ชัดสมชื่อจริงๆ แม้ว่าจะยังไม่เท่ากับพวกแผ่น BD แต่ก็ถือว่าชัดแล้วแหล่ะ 

มีข้อสังเกตอยู่อย่างนึงคือในตอนเปลี่ยนช่องจะมี OSD ปรากฏขึ้นมา ในระหว่างที่ OSD หายไปนั้นภาพและเสียงจะสะดุดอยู่ประมาณ 0.5 วินาที แล้วก็กลับมาใหม่
นั่งๆดูหนังไปสักพักนึงก็พบว่าที่ภาพและเสียงหายไปแป้บนึงนั้นได้ส่งผลอันยิ่งใหญ่ต่อการรับชม ก็คือเสียงกับภาพไม่ซิงค์กัน ภาพมาช้ากว่าเสียงประมาณ 200-300ms ดูหนังแล้วน่ารำคาญเป็นที่สุด เสียงปืนดังปังแล้ว แต่ในภาพยังไม่ได้ยิงออกไปเลย
เสียงแก้วแตกไปแล้ว แต่ภาพแก้วยังไม่ถึงพื้นเลย
อาการนี้เป็นทุกช่อง ซึ่งการแก้ไขที่พบก็คือ เมื่อเกิดอาการแบบนี้แล้ว ให้กดปุ่ม Menu เพื่อเข้าไปใน Menu แล้วกดออกมา อาการนี้ก็จะหายไป แต่พอเปลี่ยนช่องใหม่ก็ต้องทำแบบนี้อีก

หลังจากอัพเฟิร์มแวร์แล้ว อาการภาพและเสียงไม่ตรงกันจะไม่เกิดขึ้นแล้ว 

การแสดงรายการช่อง
กรณีของ DM500S เวลากด OK เพื่อจะดูรายการช่องสำหรับเลือกเพื่อที่จะเปลี่ยนช่องนั้น จะแสดง EPG อย่างย่อให้เห็นด้วย แต่ของ Openbox จะแสดงแต่ชื่อช่องเท่านั้น
การเปลี่ยนช่องยังคงต้องปรับตัวอีกหน่อย เพราะว่าแตกต่างจาก DM500S พอสมควร เพราะ Openbox ไม่สามารถข้ามช่องไปทีละหน้าแบบ DM500S ได้ที่สามารถกดปุ่มซ้ายหรือขวาเพื่อข้ามไปทีละหน้าได้ แต่ Openbox ต้องใช้วิธีไล่ไปทีละช่อง หรือไม่ก็กดหมายเลขช่องตรงๆไปเลย
ข้อสังเกตต่อไปที่พบก็คือ EPG บางครั้งมาไม่ครบ บางทีแสดงแค่รายการสองรายการเอง นานกว่านั้นจะแสดง No name ซึ่งไม่เหมือน DM500S จะสามารถแสดงได้ล่วงหน้าหลายๆวันเลยทีเดียว ทำให้การที่จะตั้งเวลาบันทึกหรือตั้งเวลาเปลี่ยนช่องทำได้ไม่สะดวกนัก
   





EPG ไม่ครบ

หลังจากอัพเฟิร์มแวร์แล้ว สามารถเลือกช่องโดยเลื่อนเป็นหน้าๆได้เลย และ EPG ก็มาครบแล้ว 






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น